Những thước phim hậu trường nóng hổi đầu tiên của Lửa Phật vừa được Đạo diễn Dustin Nguyễn, diễn viên Ngô Thanh Vân, Đinh Ngọc Diệp và đạo diễn hành động Bùi Văn Hải chia sẻ tại sự kiện giới thiệu phim tư liệu Lửa Phật vào tối 15/3/2013.
Trong đoạn phim tư liệu dài 55 phút, Lửa Phật đã đặc tả những câu chuyện đầy cảm xúc về 8 tuần lễ vật lộn trên phim trường của ekip. Người xem thấy họ không chỉ phải đối mặt với những thử thách về kỹ thuật, áp lực thời gian, mà còn phải đương đầu với thời tiết khắc nghiệt và những rủi ro tai nạn trên phim trường.
Mồ hôi, nước mắt và máu!
Ngay từ đoạn mở đầu, đoạn phim đã khiến cho khán giả xúc động khi ghi nhận lại những sự cố của đạo diễn/diễn viên Dustin Nguyễn trong những cảnh hành động nguy hiểm, khiến anh phải nhập viện. Rõ ràng, theo nhà sản xuất Đỗ Quang Minh (Minh Dofilm): "Dustin Nguyễn đã không chỉ đổ mồ hôi mà còn đổ cả máu cho Lửa Phật".
Không riêng gì Dustin Nguyễn, tất cả các diễn viên và ekip sản xuất cũng đã "nếm mật nằm gai" cùng bộ phim, nhất là khi cả đoàn di chuyển ra Bàu Trắng. Đây là vùng đất hãy còn hoang sơ, nằm cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 62 km, với điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, tuy nhiên lại phù hợp với bối cảnh sa mạc trong Lửa Phật.
Dustin Nguyễn đã hao tốn rất nhiều năng lượng và sức khỏe cho bộ phim
Ngay khi đoàn phim vừa đặt chân đến, Bàu Trắng đã chào đón những vị khách phương xa bằng cái nắng khét cháy và những cơn gió cát bỏng rát. Mỗi lần gió thốc là cát bay mịt mù, khiến mọi người phải tìm cách che kín người bằng khăn, nón, kính mát, găng tay và…những gì có được.
Cạnh đó, địa hình đầy cát và những con dốc thoai thoải của Bàu Trắng còn khiến Dustin Nguyễn và các diễn viên gặp không ít khó khăn khi thực hiện các cảnh hành động, bởi việc đi bình thường trên cát đã khó, đàng này các diễn viên còn phải chạy, bay nhảy và đánh đấm, rất dễ bị mất sức. Ban ngày đã thế, ban đêm lại càng khó khăn hơn.
Anh thậm chí còn đổ cả máu và nhập viện khi tham gia đóng cảnh hành động
Để thực hiện những cảnh quay buổi tối giữa trời không mông quạnh, đoàn phim đã phải khuân máy móc và những chiếc đèn nặng hơn 12kg lên những quả đồi và suốt đêm cử người canh giữ trong cái lạnh buốt và sự đeo bám của côn trùng.
Không chỉ thời tiết, địa hình cách xa trung tâm thành phố của Bàu Trắng cũng "hành hạ" đoàn phim mỗi ngày. Buổi sáng, để kịp giờ quay, đoàn phim phải dậy từ sáng sớm và di chuyển mất 45 phút từ Mũi Né ra phim trường. Đã vậy, nguồn nước vàng đục do bị ô nhiễm ở Bàu Trắng lại càng gây thêm khó khăn cho ekip hơn 100 người trong vấn đề sinh hoạt…
Những khó khăn trong quá trình sản xuất cộng với những đòi hỏi gắt gao về chất lượng bộ phim đã khiến cho các thành viên trong Lửa Phật đôi khi bất đồng ý kiến, tranh luận kịch liệt, thậm chí quyết định dừng sản xuất trong 2 tuần để làm lại tất cả những bối cảnh đã xây dựng ở Bàu Trắng…
Bối cảnh phim được quay ở Bàu Trắng, một địa hình cực kỳ hiểm trở và nóng rát
Tuy nhiên, vì đam mê điện ảnh, vì tình yêu dành cho Lửa Phật, cuối cùng họ đã tìm thấy sự thống nhất và chung tay vượt qua khó khăn, hoàn thành bộ phim đúng tiến độ.
Nói về bộ phim, Roger Yuan - một trong những diễn viên chính của Lửa Phật đến từ Hollywood cho biết: "Lửa Phật được quay ở Việt Nam, theo cách mà chưa có một bộ phim nào làm trước đây, từ góc nhìn, tính thẩm mĩ, sự hài hước cho đến chất thần thoại trong phim. Hy vọng sự kết hợp này sẽ mang lại một món ăn ngon, với hương vị độc đáo cho khán giả Việt".
Gắn bó với Lửa Phật ngay từ khi dự án còn nằm trong ý tưởng, Nhà thiết kế phục trang Bao Tran Chi cũng đã chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ của mình với bộ phim: "Tôi cảm thấy rất may mắn vì được tham gia bộ phim này. Đây là một bộ phim đặc biệt. Chúng tôi đã được sống trong một thế giới do chính mình tạo nên".
Để có một cảnh mở đầu ấn tượng thế này, cả đoàn phim đã phải tốn rất nhiều công sức
Đạo diễn hình ảnh Wych Kaosayananda: "Tất cả các diễn viên trong phim đều diễn rất tốt. Dù tôi không hiểu tiếng Việt lắm nhưng có nhiều cảnh quay, các diễn viên Việt Nam đã khiến tôi bất ngờ. Điều này minh chứng cho khả năng chỉ đạo diễn xuất rất giỏi của Dustin Nguyễn".
Tuy chỉ mới chia sẻ những thước phim hậu trường sơ lược về quá trình sản xuất, song với 55 phút tư liệu đầu tiên, người xem đã có thể hiểu được phần nào sự lao động nghiêm túc, miệt mài cũng như những nỗ lực của ekip làm phim Lửa Phật, nhất là Đạo diễn/diễn viên Dustin Nguyễn.
Sự kiên trì của anh trong suốt 6 năm qua cho dự án, sự vất vả và hy sinh không chỉ về thời gian, tiền bạc, mà còn có cả máu, mồ hôi và nước mắt của anh cho bộ phim chính là động lực để tất cả ekip, dù là người Việt hay là đến từ nước ngoài, đều nỗ lực 200 % năng suất của mình.
Việc vận chuyển trang thiết bị gặp rất nhiều khó khăn
Họ đã vượt qua không chỉ là sự khó khăn về điều kiện làm phim, sự khắc nghiệt của thời tiết mà còn là sự bất đồng về ngôn ngữ, sự khác biệt trong cách làm phim. Họ đã đến từ nhiều nền điện ảnh khác nhau, nhưng trong Lửa Phật, họ tìm thấy một tình yêu chung với điện ảnh.
Trước khi đến với khán giả Việt vào tháng 8/2013, Lửa Phật hãy còn một chặng đường dài với nhiều thử thách phía trước. Tuy nhiên, với sự đầu tư nghiêm túc của những nhà sản xuất phim chuyên nghiệp trong nước bên cạnh sự hỗ trợ của những người bạn quốc tế đầy kinh nghiệm, khán giả có quyền hy vọng Lửa Phật sẽ tạo nên một sự đột phá, một dấu ấn hoàn toàn mới, đóng góp vào sự phong phú, đặc sắc của nền điện ảnh Việt trong năm 2013.
Đoàn làm phim đã phải trải qua những ngày tháng dài vất vả như thế
Phim Việt Nam đầu tiên thực hiện poster động
Ngoài những hình ảnh ấn tượng trong đoạn phim tư liệu, Lửa Phật còn khiến nhiều khán giả bất ngờ với teaser poster động đầu tiên của phim vừa được công bố. Với teaser poster này, Lửa Phật trở thành bộ phim đầu tiên của Việt Nam thực hiện poster động – một xu hướng thiết kế poster mới, đang được các nhà phát hành phim trên thế giới ưa chuộng.
Trong teaser poster này, hình ảnh Dustin Nguyễn hiện lên như một người hùng cô độc, với trang phục đầy nét phong trần và gương mặt lạnh lùng của một kẻ xông pha sương gió.
Dù bị vây kín bởi những đám lửa đang bùng cháy dữ dội nhưng vị anh hùng áo choàng đỏ vẫn hướng về phía trước với thanh gươm sắc bén đầy uy lực. Nhờ kỹ xảo ảnh động, những ngọn lửa như cháy rầm rĩ trong poster, tạo nên hiệu ứng hình ảnh vô cùng rực rỡ, hoành tráng.
Poster động gây ấn tượng mạnh cho Lửa phật
Nói về poster động "made in Viet Nam" đầu tiên này, Vance Null – chuyên gia dựng phim đến từ Hollywood, đồng thời là người phim của Lửa Phật cho biết: "Poster động là một xu hướng thiết kế mới, phát triển trong vòng 2 năm gần đây. Các bạn có thể thấy những poster này trong các rạp chiếu lớn ở Mỹ, và một số nước khác. Kỹ thuật mới này giúp poster phim trở nên hấp dẫn và ấn tượng hơn, nhất là với những bộ phim thuộc thể loại fantasy như Lửa Phật".
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng cho biết: "Poster động là một hình thức tiếp thị phim khá tốt, và thường có hiệu quả cao nhất với phim 3D. Hạn chế của poster động là cần phải có hệ thống màn hình LCD. Tuy nhiên, với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, tôi nghĩ đây là một xu hướng tốt để có thể ứng dụng và phát triển".
Teaser trailer của phim Lửa phật
Lý giải về sự đầu tư cho poster, Đạo diễn Dustin Nguyễn cho biết: "Đối với tôi, poster rất quan trọng. Nó giống như một chiếc "namecard", giới thiệu về bộ phim đến với khán giả. Do vậy, ấn tượng đầu tiên với poster rất quan trọng. Đó cũng là lý do chúng tôi quyết định thực hiện cả hai phiên bản động và tĩnh trong teaser poster đầu tiên của Lửa Phật…. "